Nếu không biết các bước xử lý, chiếc xe có thể bị hỏng nặng, khiến chủ xe tốn thêm nhiều khoản chi phí không đáng có.
Trường hợp xe máy ngập nước phải được xử lý đúng cách để không tốn nhiều thời gian, chi phí
Nếu không biết cách và quy trình, chiếc xe máy có thể bị hỏng nặng hoặc thậm chí khi mang đi sửa chữa sẽ bị chặt chém, tốn những khoản tiền không đáng có.
Trao đổi với PV, anh Sơn, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy Sơn Shark (52 ngõ 10 Nguyễn văn Huyên Cầu Giấy) cho biết, để đảm bảo chiếc xe máy vận hành ổn định sau khoảng thời gian bị ngập nước cần phải có quy trình.
Đầu tiên là tháo bugi ra khỏi xe và lưu ý việc này rất cần thiết trước khi làm các biện pháp khắc phục xe bị ngập nước.
Không được cố gắng đề nổ khi xe vẫn còn đang lắp bugi. Tiếp đến, xe bị ngập nước cũng cần phải kiểm tra dầu máy và tốt nhất nên thay hoàn toàn dầu máy mới.
Các bước thay dầu máy sẽ bắt đầu từ việc xả hết dầu máy cũ ra (dầu sử dụng cho xe ô tô máy dầu). Xả hết dầu máy xong vặn ốc xả lại rồi đổ dầu vào. Tiếp đó, thực hiện đề nổ (khi đã tháo bugi) cho nước ở bên trong máy ọc ra hết rồi nhờ người lấy tay bịt lỗ bugi lại rồi lại đề hoặc đạp nổ nhiều lần.
Còn bugi đã tháo ra thì chỉ cần thổi khô bởi bugi rất ít khi hỏng nên không cần phải thay thế mà chỉ cần làm khô. Đây là cách làm đối với những xe sử dụng phun xăng điện tử.
Bên cạnh đó đối với xe sử dụng chế hòa khí, có khả năng phải tháo chế hòa khí và xả đáy bộ phận này để ra hết nước, thậm chí là rửa lại và để khô.”, anh Sơn hướng dẫn cách làm.
Sau khi đã làm các bước trên, anh Sơn cho biết khi đảm bảo động cơ đã không còn nước thì tiến hành đề nổ khi xe đã được lắp bugi lại. Nếu máy đã nổ được rồi thì để cho xe nổ máy khoảng 3 – 4 phút rồi tiến hành xả dầu trong động cơ ra. “Nhìn màu dầu vẫn còn trắng sữa thì lại súc động cơ lại bằng dầu. Nổ máy không được ga quá to vì bản chất dầu diesel đã có một lượng nhớt sẵn ở trong đó rồi nên mình cứ nổ máy đều đều. Thực hiện thao tác này cho đến khi nào mà dầu đổ vào màu vàng như thế nào mà đổ ra vẫn giữ màu như thế, không bị trắng đục lên thì mới đổ dầu máy mới vào đi bình thường.
“Xe ngập sâu thì nên kiểm tra cả lọc gió và cần thiết thay luôn lọc gió. Thông thường xe ga lọc gió nằm ở thấp nên cần thiết phải thay lọc gió còn nếu không ngập quá sâu thì không cần phải kiểm tra lọc gió.
Quan trọng nhất là không được đề khi xe bị ngập nước vẫn đang lắp bugi, nếu không sẽ cong tay biên”, anh Sơn cho hay.
Khu vực lap trên xe tay ga
Tiếp đó, anh Sơn cho biết thêm, đối với những xe có dầu lap, sau khi xe đã đề nổ và đi thử 200 – 300 mét thì tiến hành xả dầu láp ra.
Tháo ốc đổ dầu, mà dầu lap trào ra màu trắng sữa thì lập tức phải thay ngay và tốt nhất cũng xúc rửa bằng dầu diesel và bơm vào 1 – 2 lần cho hết hẳn nước (nổ xe tại chỗ, dựng chân chống giữa và ga cho bánh sau quay).
Chia sẻ lý do lại có thể sử dụng dầu diesel, anh Sơn cho hay đầu tiên là dầu rất dễ kiếm, ra bất kỳ cây xăng nào cũng có. Thứ hai dầu rẻ nên chi phí không cao dù phải xúc rửa nhiều lần. Bên cạnh đó, nguyên tắc của động cơ là dầu tự bôi trơn động cơ bằng dầu này bởi trong dầu đã có sẵn độ nhớt nên có nổ máy (xe máy) khoảng 10 phút cũng không ảnh hưởng đến động cơ. Dầu cũng có thể sử dụng để xúc rửa động cơ đã sử dụng lâu năm, có nhiều cặn bẩn bám ở bên trong.
Trong trường hợp xe đang đi mà chết máy do ngập nước thì tuyệt đối không được đề nổ lại bởi sẽ dẫn đến cong tay biên. Tuy vậy cũng có những trường hợp chỉ do phần điện, bugi bị ướt không đánh lửa được nên chỉ cần làm khô bugi là có thể tiếp tục sử dụng xe.
“Nhiều khi đang đi đường ngập chết máy, có những người tranh thủ thay bugi lấy tiền. Nhưng thực tế bugi không hỏng nên không cần phải thay thế mà chỉ cần làm khô bugi”, anh Sơn cho biết thêm.
theo báo giao thông.
UY TÍN - CHUYÊN NGHIỆP - GIÁ CẢ HỢP LÝ!
Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn dịch vụ sửa xe máy - Sơn xe máy chuyên nghiệp tại Tphcm
Địa chỉ: 495 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh
Hotline Zalo Online: 0902.623.186 - 0981.82.9039 - 0965.68.9033
Email: SuaXeSaiGon@gmail.com
Website: SuaXeSaiGon.Vn - SonXeSaiGon.Net - www.SuaXeTayGa.vn - SuaXeChuyenNghiep.Net - www.SuaXeMay.net
Chúng tôi chuyên: Chuyên làm nồi xe máy, làm lại máy xe, Tân trang, Sơn tem đấu - Sơn phối màu, sơn dặm, tút xe máy tại nhà, sơn màu chế, sơn xe máy theo yêu cầu, Bảo dưỡng, Sửa chữa xe máy, Sửa xe chuyên nghiệp, Làm máy, canh chỉnh nồi xe tay ga, xử lý hệ thống phun xăng điện tử, xử lý hao xăng, hệ thống điện phức tạp, các trường hợp máy khó mà nhiều nơi không khắc phục được.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét